ประเด็นร้อน

คืบหน้าโคตรโกงข้าวจีทูจี ลอตสอง

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 02,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า - -

 

คอลัมน์ กวนน้ำให้ใส : โดย สารส้ม


ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.มีคำสั่งไต่สวน และแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม คดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ลอตสอง

 

ผู้ถูกกล่าวหาระดับบิ๊กเนม เช่น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทยกลุ่มวังน้ำยม

 

คดีนี้มี ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสิ้น 71 ราย ทุกคนยังมีสิทธิต่อสู้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองอย่างเต็มที่ ยังไม่ถูกชี้มูลความผิด และยังไม่ถูกศาลพิพากษา

 

1) สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานความคืบหน้า ล่าสุดว่า นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ได้รับทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน และรับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ดี นางเยาวภาได้ทำหนังสือคัดค้าน น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. หนึ่งในคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีนี้

 

อ้างว่า น.ส.สุภาเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สืบเนื่องจากสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ น.ส.สุภา ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการคลัง ดูแลด้านรายได้ของแผ่นดิน เช่น สำนักงบประมาณ รวมถึงเป็นประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ต่อมาได้ถูกย้ายไปเป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง ดูแลด้านทรัพย์สินของแผ่นดิน เช่น กรมธนารักษ์ อาจทำให้ น.ส.สุภา เกิดความโกรธเคืองและพิจารณาคดีระบายข้าวจีทูจีอย่างไม่เป็นธรรมได้

 

ในส่วนของ ป.ป.ช. ได้พิจารณาตามขั้นตอน ได้นำหนังสือนางเยาวภาที่คัดค้าน น.ส.สุภา เป็นอนุกรรมการไต่สวนคดีเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณา ท้ายที่สุด ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติว่า เหตุผลของนางเยาวภาฟังไม่ขึ้น จึงให้ตีตกหนังสือคัดค้านดังกล่าวไป

 

2) น่าสังเกตว่า วิธีการร้องคัดค้านในลักษณะนี้ ถูกนำมาใช้บ่อยครั้ง ในคดีที่นักการเมืองถูกไต่สวนคดีทุจริต

 

เรียกว่า คัดค้าน สารพัดจะคัดค้าน จนอำกันว่า ถ้าใครจะเป็นนักการเมือง ก่อนทำหน้าที่ ควรจะไปหาเรื่องที่เป็นข้อพิพาทกับ ป.ป.ช.ไว้ให้หมดทุกคน เมื่อไต่สวนคดีทุจริตก็จะได้ร้องคัดค้าน ป.ป.ช.ให้หมด จะได้ไม่ต้องถูกดำเนินคดี

 

กรณีนี้ นับเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่ ป.ป.ช.พิจารณาตามหลักเกณฑ์ ด้วยเหตุผล ไม่เอออวยไปกับคำร้องของผู้ถูกกล่าว

 

หากเนิ่นช้าไปกว่านี้ ป.ป.ช.เองก็จะตกเป็นจำเลยสังคม3) นับแต่ปรากฏเป็นข่าวในงานฉลองแต่งงานหลานก่อนเลือกตั้ง (ภาพหลุด) คุณเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็ไม่ปรากฏกายต่อสาธารณะให้เห็นอีกเลย

 

การดำเนินการทั้งหลาย ล้วนแต่ทำโดยมอบหมายทนายความแทนไม่ทราบว่า จะกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หรือไม่? เมื่อใด? แม้แต่คดีที่ดำเนินการฟ้องร้องนายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ นักข่าวรุนเก๋า ที่ออกมาแฉดักคอไว้ก่อนหน้านี้  เจ๊แดงก็มอบหมายทนายความเอาไว้แล้วแทบจะทุกกระบวนท่า

 

น่าสงสัยว่า คดีแบบนี้ หากเจ้าตัวไม่กลับมาดำเนินการเองเลย ไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายที่ถูกฟ้องร้องซักค้านซักถามประเด็นข้อเสียหาย ข้อเท็จจริงต่างๆ นานา แล้วจะนับว่าเป็นธรรมแก่ฝ่ายที่ถูกฟ้องร้อง หรือไม่?

 

น่าสงสัยว่า ระหว่างนี้ หากมีการฟ้องกลับ หรือฟ้องร้องคุณเยาวภา จะได้ตัวมาขึ้นศาลพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองหรือไม่ อย่างไร?

 

4) หากพิจารณารายชื่อของผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในคดีทุจริตข้าวจีทูจี ลอตสอง ทั้งหมด 71 ราย

 

อาจจำแนกออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้ กลุ่มแรก นักการเมือง-ข้าราชการการเมือง มี 5 ราย ได้แก่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง สส.  พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขานุการ รมว.พาณิชย์ และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

ในกลุ่มนี้ ต้องคำพิพากษาจากคดีจีทูจีลอตแรกอยู่แล้ว คือ นายบุญทรง กับหมอโด่ง

 

แต่หมอโด่งหนีคดีไป คงมีแต่นายบุญทรงติดคุกอยู่จริงส่วนยิ่งลักษณ์ต้องคำพิพากษาคดีละเว้นไม่ระงับยับยั้งความเสียหายจากโครงการจำนำข้าว โดยเฉพาะในการยับยั้งการระบายข้าวจีทูเจี๊ยะนี่เอง คุก 5 ปี แต่หลบหนีไป

 

ทักษิณมีโทษจำคุกคดีทุจริตคดีอื่น คือ ที่ดินรัชดา เงินกู้เอ็กซิมแบงก์ และหวยบนดิน มีหมายจับ หนีคดีอยู่

 

กลุ่มที่สอง ข้าราชการประจำ 3 ราย ได้แก่ นางปราณี ศิริพันธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายฑิฆัมพร นาทวรทัต เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายอัครพงศ์ หรืออัฐฐิติพงศ์ ทีปวัชระ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักบริหารการค้าข้าว

 

ในกลุ่มนี้ ก็ต้องคำพิพากษาจากคดีจีทูจีลอตแรกอยู่แล้ว 2 คน มีเพิ่มเติมใหม่เข้ามา คือ อดีตอธิบดีปราณี ศิริพันธ์

 

กลุ่มที่สาม  เครือข่ายเสี่ยเปี๋ยง บริษัท สยามอินดิก้า จำกัด 10 กว่าราย ได้แก่ ตัวละครชุดเดิมกับคดีข้าวจีทูจีลอตแรกเกือบทั้งหมด มีโทษจำคุกติดตัวอยู่แล้วเกือบทุกคน

 

ที่เหลือเป็นรัฐวิสาหกิจจีน-ผู้รับมอบอำนาจจากรัฐวิสาหกิจจีน ที่มีการใช้บริษัทจีนรายอื่น ชื่อไม่เหมือนลอตแรก

 

และกลุ่มพ่อค้าข้าวเอกชนในประเทศ ที่ไปรับข้าวและจ่ายเงินผ่านทางเครือข่ายเสี่ยเปี๋ยง

 

รวมทั้งหมด 71 ราย 5) ในส่วนของการติดตามฟ้องยึดทรัพย์ทางแพ่งนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต สส.ที่เปิดโปงการโกงข้าวจีทูจี ได้ เปิดเผยความคืบหน้าคดีในส่วนที่ตนเองถูกเรียกไปเป็นพยานในชั้นศาลแพ่ง ยึดทรัพย์เสี่ยเปี๋ยงและพวก ดังนี้

 

1.บริษัท ทีเอส พรอพเพอร์ตี้ วงเงินประมาณ 1,386 ล้านบาท ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษายึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดินแล้ว แต่จำเลยอุทธรณ์

 

2.บริษัทกรีธา พรอพเพอร์ตี้ เพื่อยึดทรัพย์วงเงิน 9,692 ล้านบาท ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษา ยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดิน จำเลยอุทธรณ์

 

3.บริษัทสุดหาดพัทยา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทต้องสงสัยเครือข่ายเสี่ยเปี๋ยง เป็นที่ดิน 13 แปลง ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี วงเงินประมาณ 500 ล้านบาท

 

4.บริษัทจรัญแลนด์ 2010 จำกัด วงเงิน 473,995,000 บาท และนายพรชัย จงสุขศรี 15 รายการ 49,800,000 บาท ยอดรวมสองคดี 523,795,000 บาท

 

5.นายสรวิศ จันทร์สกุลพร และบริษัทที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 696,914,995 บาทนพ.วรงค์ระบุว่า "การยึดทรัพย์ดังกล่าว เป็นการทุจริตที่เกิดขึ้นสมัยรัฐบาลประชาธิปไตยยิ่งลักษณ์ปกครองประเทศ น่าจะเป็นการทุจริตเชิงนโยบายครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีประเทศไทยมา แต่ฝ่ายที่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตยปัจจุบันไม่กล้าพูดถึง #ฝ่ายประชาธิปไตยไม่กล้าพูดเรื่องโกงข้าว"

 

คดีโกงข้าวจีทูจี คือ ที่สุดของความโคตรโกง สร้างความเสียหายต่อประเทศชาติหลายแสนล้านบาท

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw